trang chủ tin tức xe Những tính năng an toàn "đắt giá" trên xe ô tô

Những tính năng an toàn "đắt giá" trên xe ô tô

Việc lái xe ngày nay đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn nhờ những tính năng, công nghệ hiện đại mà các hãng xe áp dụng lên sản phẩm của mình.

 

Việc lái xe ngày nay đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn nhờ những tính năng, công nghệ hiện đại mà các hãng xe áp dụng lên sản phẩm của mình.

Dù phải bỏ ra số tiền đắt đỏ hơn để sở hữu những chiếc xe có trang bị tiện nghi hàng đầu, nhưng chính điều đó lại giúp người dùng an tâm hơn khi lái xe. 

Dưới đây là những công nghệ an toàn hàng đầu trên các mẫu ôtô ngày nay.

Cảnh báo điểm mù

Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù làm người điều khiển xe không thể nhìn thấy những xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ... điều này khiến việc chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.

Công nghệ an toàn này ra đời đã giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo khi có xe bên hông hay xe phía sau chạy quá sát xe bạn. Hệ thống này hoạt động dựa trên các bộ phát sóng điện tử lắp ở nhiều vị trí quanh xe ô tô. Đây được đánh giá là cách khắc phục điểm mù hiện đại nhất, đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trên những mẫu xe ô tô đời mới. 

Cảnh báo va chạm ngang phía sau 

Khi lùi xe, người lái thường gặp nhiều khó khăn trong việc quan sát. Không chỉ cần quan sát khu vực ngay sau đuôi xe mà người lái còn cần theo dõi cả khu vực xung quanh. Nếu có người hay phương tiện khác đi tới mà lái xe không thấy sẽ rất nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang phía sau ra đời. Đây là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến và radar phía sau xe. Khi thấy có người hay phương tiện di chuyển gần đó, RCTA sẽ cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh bíp và hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ. 

Cảnh báo mở cửa xe thiếu an toàn

 

Tính năng này sẽ đưa ra cảnh báo với người dùng phía sau đang có ý định mở cửa, khi nó phát hiện có xe khác chuẩn bị tới gần. Hiện tại, tính năng này mới chỉ xuất hiện trên một vài dòng xe và chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, đây là một trong những công nghệ nên có trên tất cả các dòng xe ô tô. 

Nhận diện biển báo 

Công nghệ nhận dạng biển báo giao thông sử dụng camera phía trước để nhận diện tín hiệu giao thông trên đường. Khi nhận diện được biển báo, phần mềm nhận dạng ký tự sẽ diễn giải những gì biển báo hiển thị và chuyển chúng tới bảng táp-lô và/hoặc màn hình hiển thị thông tin giải trí. Tính năng này giúp người dùng chủ động hơn khi tham gia giao thông.

Kiểm soát áp suất lốp

Đây là tính năng theo dõi áp suất lốp của xe ô tô. Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị điện tử nhỏ gọn có thể lập trình được. Nó sẽ liên tục đo áp suất không khí bên trong lốp xe. Cảm biến truyền thông tin đó qua radio tần số thấp tới ECU trên xe và hiển thị đèn cảnh báo trên màn hình taplo. Nó đọc ra theo đơn vị psi và phát sáng đèn cảnh báo màu hổ phách để cảnh báo bạn nếu một hoặc nhiều lốp xe sắp hết hơi, giúp đảm bảo an toàn cho người lái. 

Cảnh báo hàng ghế sau 

Tính năng này giúp xác định xem liệu có người ngồi ở ghế sau hay không. Trong trường hợp xác định có người ngồi phía sau nhưng lái xe vẫn tắt máy, hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để nhắc nhở người lái kiểm tra lại hàng ghế sau.

Đèn pha thích ứng

Với trang bị công nghệ đèn pha thích ứng này, chiếc xe sẽ luôn chủ động trong việc điều khiển luồng ánh sáng chiếu, hỗ trợ người lái trong mọi điều kiện đường sá. Mục tiêu lớn nhất của công nghệ này là giúp người lái có tầm nhìn tốt nhất đối với đoạn đường đang đi tới, đặc biệt là các hướng khuất tầm nhìn.

Ngoài ra, công nghệ này còn giúp người và phương tiện tham gia giao thông ngược chiều không bị chùm tia sáng chiếu trực tiếp vào. Điều này cũng rất quan trọng trong việc giảm thiểu các vụ tai nạn giữa các phương tiện với nhau. 

(Theo xehay.vn)

xe mới về

Manh Tam Auto